The Hound of the Wolf

For the strength of Pack is in the Wolf, and the strength of Wolf is in the Pack -Rudyard Kipling

Saturday, January 20, 2007

I came, I saw, I love Davao

Nitong nakaraang linggo, nagkaroon ako ng chance na makapunta sa lunsod Davao. First time ito mga katoto. In anticipation of the deployment and training that we'll doing, maaga ako naghanda. Sa sobrang aga, muntik ko nang makalimutan ang mag-print ng e-ticket. Sari saring isipin ang umiikot sa puro hangin kong "gray matter". Assertive daw ang mga audience pag dating sa pag-introduce ng isang health information system. Di ko alam kung ikakatuwa ko ito dahil na din sa magkahalong maganda at di magandang experience sa mga assertive audience. Pero higit sa aming official tasks, iniisip ko kung ano ang hitsura ng Davao. Ito ang aking mga impression at narinig na related sa Davao:

1. sentro ng durian
2. disiplinado ang mga tao dahil sa mahigpit na papatupad ng batas
3. terror na mayor
4. malinis na paligid
5. may davao death squad (nyiii..)
6. maraming ka-look alike si juliana palermo
7. official mode of tranpo ang passenger motorcyle o "habal-habal"
8. province ni ricky davao (weeeee..)

May premonition na yatang hindi maganda dahil 40 mins delayed ang flight namin. Paglipad ng Flight PR 809, natulog lang ako sa eroplano at nag-take ng pictures ng stratosphere tulad ng nasa ibaba:

Photobucket - Video and Image Hosting



Lumapag kami sa Davao international airport ng bandang 7:30 nang umaga. Itutuloy ...